Instagram là gì? Sự khác biệt của Instagram với Facebook 2022

 Giới thiệu Instagram

Instagram là gì? Instagram là ứng dụng phổ biến và được sử dụng để chia sẻ hình anh & video lên các mạng xã hội phổ biến như Facebook, Twitter, Tumblr, Foursquare. Tương tự như hai mạng xã hội Twitter hoặc Facebook người dùng có thể đăng ký một tài khoản miễn phí để tạo profile và new feed của mình.


Instagram được được nên bởi Kevin Systrom và Mike Kreiger chính thức được đưa vào cộng đồng tháng 10 năm 2010 và nhanh chóng đạt mốc 100 triệu người dùng chỉ 2 năm sau đó

Nhừng người nằm trong follower của bạn sẽ thấy những gì bạn chia sẻ và ngược lại khi bạn follow ai đó thì bạn sẽ thấy những chia sẻ của họ qua Instagram.

Ưu điểm của Instagram là gì?

  • Instagram có rất nhiều ưu điểm mà các công cụ chụp ảnh khác không có như bạn có thể chỉnh sửa các hiệu ứng trong hình ảnh như sáng tối, bóng tối… Insta còn kết hợp các hiệu ứng chỉnh sửa ảnh bóng mờ giúp bạn có thể tha hồ lựa chọn. Ngoài ra những video hấp dẫn được tạo ra từ Insta cũng đang được các bạn trẻ thích thú và sử dụng rộng rãi đặc biệt là các video hiệu ứng Bumerang.
  • Với việc là mạng xã hội chuyên về hình ảnh và video, các bạn hoàn toàn an tâm khi không thấy bất cứ những thông tin rác như trên facebook, hay các mạng xã hội khác như hiện nay.
  • Mọi chi tiết và khoảnh khắc trong cuộc sống đều được người dùng ghi lại và ngắm nhìn trên mạng xã hội này. Bạn cũng có thể để các chế độ xem ảnh riêng tư. Chỉ có thể là bạn mới xem được những hình ảnh này. Điều đó giúp các hình ảnh đời tư của bạn không bị public ra ngoài quá nhiều.
  • Những năm trở lại đây, khi bán hàng online trở thành một xu hướng trên mạng xã hội thì việc sử dụng các mạng xã hội để bán hàng và quảng bá doanh nghiệp diễn ra nhiều hơn. Các bạn trẻ đã rất sáng tạo khi sử dụng hình ảnh để bán hàng trên Instagram. Những hình ảnh này thường được chăm chút rất cầu kỳ về màu sắc và bố cục và được khá nhiều người thích thú. ĐIều đó giúp việc bán hàng trở nên dễ dàng hơn. Phần đông các sản phẩm bán hàng trên là về giầy dép và quần áo, các sản phẩm có thể nhìn tận mắt.
  • Insta còn là kênh xây dựng cộng đồng hoàn hảo. Đã có rất nhiều tên tuổi lớn sử dụng Instagram để PR thương hiệu cá nhân của mình trong đó có cả các ca sĩ lớn tên tuổi. Những hình ảnh đời thường và vô cùng giản dị của họ sẽ được gửi tới các fan hâm mộ giúp họ có thể hình dung ra được cuộc sống thường ngày của thần tượng.

Các thiết bị có thể cài đặt Instagram

Tất các các thiết bị sử dụng hệ điều hành IOS, Android hoặc Window phone đều có thể tải và cài đặt Instagram một cách miễn phí.

Các bạn có thể tham khảo cách cài đặt mạng xã hội Instagram cho hệ điều hành IOS tại đây, hoặc Android tại đây

Có một điều khá tiện lợi là Instagram cho phép bạn tạo account dựa trên tài khoản của mạng xã hội Facebook của mình, khi cài đặt Instagram sẽ suggest bạn có muốn follow bạn bè của mình trên Facebook những người cũng đã sử dụng Instagram.

Tại sao nên sử dụng Instagram

Như mình có nói ở trên mạng xã hội Instagram tất cả là  về chia sẻ hình ảnh hoặc video, một câu hỏi được đặt ra là tại sao bạn không sử dụng Facebook hay một mạng xã hội social media khác. Câu trả lời là khác với các mạng xã hội khác tập trung vào nhiều features – Instagram chỉ tập trung vào một core feature chủ đạo của nó là chia sẻ ảnh một cách dễ dàng và thuận tiện nhất cho người dùng, chính điều đó làm Instagram trở nên phổ biến và đơn giản.

Một lý do khác khiến người dùng thích sử dụng Instagram để chia sẻ ảnh & video là chức năng Filters. Bức ảnh của bạn đưa lên có thể được chọn nhiều kiểu Filters để làm nó đẹp và mới lạ hơn. Các bạn có thể tham khảo hình anh bên dưới:

Instagram được xem như là một mạng xã hội

Giống như các mạng xã hội khác, Instagram cung cấp một nền tảng giúp bạn chia sẻ với bạn bè và followers, tại profile bạn có thể cập nhật ảnh đại diện, hoặc cover picture, trên top profile của bạn hay bất kỳ profile nào bạn có thể xem được username, bao nhiêu bức ảnh đã upload, bao nhiêu người bạn follow hoặc đang follow bạn…

Ngoài ra, khi chia sẻ trên new feed của mình bạn có thể kết nối thông qua với các mạng xã hội khác như Facebook, Twitter,Flickr, Posterous và Tumblr. Do vậy Instagram có thể được xem như một mạng xã hội

Instagram khác gì Facebook

Để có thể so sánh được Instagram khác gì Facebook, bạn cần phải xác định được những vấn đề sau:

Đối tượng sử dụng

Facebook xuất hiện trước nên được nhiều người dùng biết đến hơn và bạn sẽ tìm thấy nhiều bạn bè trên Facebook hơn trên Instagram. Instagram được những người trẻ tuổi hoặc người của công chúng( diễn viên, ca sĩ nghệ sĩ,…) sử dụng nhiều trong khi Facebook được sử dụng ở mọi lứa tuổi, không phân biệt già trẻ.

Cách thức hoạt động

Facebook là một mạng xã hội phổ biến cho phép người dùng tạo hồ sơ trực tuyến, chia sẻ ảnh và video, gửi tin nhắn và tương tác với bạn bè, gia đình hoặc đồng nghiệp trên một nền tảng chung. Đồng thời, bạn có thể tạo và tham gia các nhóm trên Facebook, mua sắm, chia sẻ ảnh và video, tạo sự kiện và nhiều hơn nữa.Về Instagram, mạng xã hội này cho phép người dùng đăng tải những bức ảnh và video với các hiệu ứng chỉnh sửa tự động để tạo nên những khoảnh khắc đẹp nhất cho bạn.

Các thuật toán

Trong một thời điểm, điều cơ bản của thuật toán cho nguồn cấp dữ liệu truyền thông xã hội đề cập đến việc xác định bài đăng nào được xem bởi đối tượng nào và theo thứ tự nào. Các bài đăng sẽ được xuất hiện theo thứ tự chúng được xuất bản, tuy nhiên điều này sẽ gây phiền hà cho người dùng khi họ theo dõi cả trăm tài khoản.

Do đó, các kênh truyền thông xã hội sử dụng các thuật toán để cung cấp cho người dùng trải nghiệm hoàn hảo hơn, là nơi họ có thể thấy những bài đăng về chủ đề mà họ thích và giảm đi những vấn đề họ không quan tâm. Dưới đây là những yếu tố xác định thứ hạng của một bài đăng, mà không chạy quảng cáo.

Thuật toán của Facebook

  • Bạn bè và gia đình: Bài đăng từ những người mà người dùng quen biết như bạn bè và người thân được xếp hạng cao hơn. Đây là điều quan trọng bởi vì nó có nghĩa là bài đăng từ các thương hiệu doanh nghiệp sẽ bị giảm hạng nhường chỗ cho sự xuất hiện của các bài đăng từ cá nhân bạn bè người dùng.
  • Tương tác: Có bao nhiêu lượt thích, bình luận và chia sẻ bài đăng.
  • Sự kêu gọi tương tác (Encourage engagement): Bài đăng có khả năng bắt đầu cuộc trò chuyện sẽ được xếp hạng cao hơn. VD: nội dung bài đăng có những câu hỏi khơi gợi người dùng phải bình luận trả lời.
  • Hình ảnh và video: Các bài đăng kèm hình ảnh hoặc video được xếp hạng cao hơn và các bài đăng chỉ text.
  • Bài đăng “mồi” bị giảm hạng: Những bài đăng có tính quấy rối, làm phiền người khác với những hành động như Tags được xếp hạng thấp.
  • Bài đăng quảng cáo bị giảm hạng: Bài đăng cố đẩy mọi người vào mua sản phẩm/dịch vụ hoặc tham gia sự kiện sẽ bị hạ cấp. Ngoài ra, Facebook cũng kiểm tra những bài viết để hạn chế các quảng cáo đã có và loại bỏ quảng cáo không chính thức.

Thuật toán của Instagram

  • Tương tác (Engagement): Có bao nhiêu “thả tym” và bình luận trong mỗi bức ảnh.
  • Sự phù hợp (Relevantly): Bài đăng của bạn có liên quan đến người dùng mục tiêu hay không.
  • Các mối quan hệ: Bài đăng từ các tài khoản mà người dùng tương tác thường xuyên hơn được xếp hạng cao hơn.
  • Tính đúng lúc (Timeliness): Các bài đăng gần đây hơn được xếp hạng cao hơn.
  • Profile searches: Bài đăng từ tài khoản mà người dùng tìm kiếm thường xuyên được xếp hạng cao hơn.
  • Chia sẻ trực tiếp: Bài đăng từ tài khoản mà người dùng chia sẻ trực tiếp với người khác được xếp hạng cao hơn và người nhận bài đăng được chia sẻ sẽ tăng xếp hạng trên bài đăng của chính họ.
  • Thời gian dành cho bài đăng: Mức độ xếp hạng cũng phụ thuộc vào thời gian dừng lại xem ở mỗi bài đăng.

Cách đăng ký tài khoản Instagram

  • Bước 1: Bạn có thể tải xuống ứng dụng Instagram dành cho iOS từ App Store, dành cho Android từ Cửa hàng Google Play hoặc Windows Phone từ Cửa hàng Windows Phone.
  • Bước 2: Tìm biểu tượng Instagram trong Cửa hàng Google Play và chọn cài đặt.
  • Bước 3: Khi bạn đã tải xuống và cài đặt xong thì bạn chọn mở để mở ứng dụng đó.
  • Bước 4: Tiếp theo bạn chọn “Đăng kí”.
  • Bước 5: Instagram sẽ cho bạn lựa chọn đăng kí tài khoản bằng số điện thoại hoặc email. Ví dụ bạn chọn đăng kí Instagram bằng số điện thoại thì bạn nhập số điện thoại của mình vào, sau đó chọn “Tiếp”.
  • Bước 6: Instagram sẽ gửi mã xác nhận về điện thoại của bạn, bạn nhập mã xác nhận, sau đó chọn “Tiếp”. Cuối cùng bạn đặt tên cho tài khoản của mình và đặt mật khẩu, chọn “Tiếp” là bạn đã đăng kí xong tài khoản Instagram bằng số điện thoại.

Như vậy là bạn đã hoàn tất việc tạo một tài khoản Instagram và có thể tạo những bài đăng trên đó rồi.



No comments

Post a Comment

Home