Target đối tượng Facebook Ads như thế nào cho hiệu quả?

 Target facebook là gì?. Các bạn đang tìm cách chọn đối tượng quảng cáo facebook sao cho hiệu quả?. Phần mềm target facebook nào được mọi người sử dụng phổ biến nhất?. Nhắm mục tiêu trong quảng cáo facebook như thế nào cho chuẩn?. Phải nói facebook là cô nàng không hề dễ tính, để chơi được với Facebook không phải các bạn quăng tiền là được, các bạn cần phải có các kinh nghiệm nhắm đối tượng thì việc các bạn chạy quảng cáo mới thật sự hiệu quả. Hãy đọc bài viết sau đây, chắc rằng Phan Minh Rạng sẽ không làm các bạn thất vọng khi đưa ra các cách tạo đối tượng quảng cáo trên facebook để sao cho hiệu quả dành cho các bạn.


Target đối tượng quảng cáo Facebook sẽ có nhiều tùy chọn khác nhau. Có thể target đối tượng dựa trên sở thích, nghề nghiệp, độ tuổi, vị trí,… Dưới đây là 1 cách target quảng cáo Facebook được chia sẻ, các bạn có thể tham khảo khi cài đặt chiến dịch quảng cáo của mình. Nhưng trước hết hãy tìm hiểu target Facebook là gì cái đã nha.

1. Target Facebook là gì?

Target Facebook là gì?. Các bạn đừng hiểu nó quá phức tạp mà hãy nghĩ 1 cách đơn giản đó là cách mà các bạn chọn các đối tượng phù hợp với sản phẩm mà các bạn quảng cáo. Hay hiểu nôm na là quý khách hàng giống như mục tiêu, các bạn phải giương cung & nhắm (target) để bắn trúng họ.

2. Cách chọn đối tượng quảng cáo Facebook sao cho hiệu quả

2.1. Cách target đối tượng Facebook hiệu quả theo tâm lý độ tuổi

Tùy theo từng độ tuổi mà từng khách hàng sẽ có những hành vi khác nhau. Muốn target đối tượng facebook đạt hiệu quả cao thì yêu cầu đầu tiên và thiết yếu nhất là các bạn phải hiểu được đặc điểm tâm lý của nhóm khách hàng mục tiêu mà mình muốn hướng đến. Để làm được điều này, chúng ta sẽ cần phân nhóm độ tuổi của khách hàng như sau:

Target đối tượng facebook nhóm độ tuổi từ 18 đến 22

Các bạn trẻ nằm trong khoảng này phần đa sẽ là sinh viên, còn đi học và chưa có thu nhập, hay đi làm thêm với thu nhập thấp chỉ đủ trang trải 1 phần sinh hoạt phí. Số ít còn lại có thể đã đi làm nhưng thu nhập vẫn chưa thể cao và ổn định được. Hành vi ở độ tuổi này thường rất thích lên mạng, thích like và comment, tag hay share,… Khả năng tương tác của họ rất là cao, nhưng việc mua hàng với họ có thể quá xa vời vì điều kiện tài chính còn quá thấp.

Target đối tượng facebook nhóm tuổi từ 23 đến 25

Nhóm này là các bạn mới tốt nghiệp đại học và bắt đầu tự lập bằng cách gửi hồ sơ xin việc và thử việc rồi đi làm chính thức,… Mức thu nhập trung bình của những bạn tuổi này tại thời điểm 2020 cũng chỉ nằm ở mức trung bình từ 5 – 6 triệu VNĐ. Nghĩa là thu nhập họ đã có, nhưng mà chưa cao và chưa ổn định. Vậy câu hỏi dành cho những ai bán hàng khi nhắm mục tiêu trong quảng cáo Facebook là họ cần gì?. Thông thường, các bạn nữ ở độ tuổi này sẽ kết hôn, làm mẹ nên các mặt hàng mẹ & bé sẽ là các sản phẩm độ tuổi này có nhu cầu cao. Hay các món hàng đồ ăn vặt, mặt hàng phụ kiện và thời trang có giá tầm trung…

Target đối tượng facebook nhóm tuổi từ 26 đến 30

Nhóm khách hàng này đã qua được thời kỳ khó khăn, họ đã có công việc & thu nhập phần nào ổn định hơn, mức sống cũng khá giả hơn, tâm lý cũng chín chắn hơn, có thể 1 số bạn còn có vị trí tốt trong công việc, trong xã hội rồi. Nam giới ở độ tuổi này họ đã bắt đầu muốn tìm bạn đời để lập gia đình và họ sẽ có nhu cầu mua quà giá trị để tặng bạn gái. Hoặc xu hướng mua sắm các bộ đồ công sở giá từ 500K đến 2 triệu (mua đồ đắt hơn). Còn đối với nữ giới, đây thường sẽ là độ tuổi sinh nở nhiều nhất, các sản phẩm mẹ & bé là mặt hàng bạn nên tập trung.

Target đối tượng facebook nhóm tuổi từ 31 đến 40

Những người này có thu nhập dư dả, mức sống cao nên yêu cầu về mua sắm của họ cũng sẽ cao hơn. Phải là các sản phẩm chất lượng chuẩn và cao cấp, đương nhiên là vì giá cả không phải là vấn đề họ bận tâm nhiều.

Target đối tượng facebook nhóm từ 40 trở lên

Nhóm người này không chỉ có thu nhập cao mà họ còn có các khoản tiết kiệm, tài sản riêng và con cái đã trưởng thành nên họ càng chẳng có vướng bận nhiều. Các hành vi tương tác trên mạng xã hội của họ có thể sẽ không cao, nhưng khả năng mua hàng của họ trên facebook vẫn là  bình thường.

2.2. Target đối tượng facebook dựa theo khu vực địa lý

Target đối tượng Facebook theo khu vực vị trí địa lý tức là với từng chiến dịch quảng cáo các bạn có thể thiết lập vị trí mà các bạn muốn quảng cáo của mình hiển thị. Sau đó quảng cáo của các bạn sẽ được hiển thị đến những người sống ở đó. Các bạn có thể chọn những vị trí chẳng hạn như cả nước hay các khu vực như thành phố hoặc 1 vùng hay thậm chí bán kính xung quanh 1 vị trí.

Nhắm mục tiêu theo vị trí giúp các bạn tập trung quảng cáo vào những khu vực nơi các bạn sẽ tìm thấy đúng khách hàng & hy vọng giúp các bạn tăng lợi nhuận như mong đợi. Phan Minh Rạng khuyên các bạn nên chọn vùng nơi khách hàng của các  bạn sống và nơi mà các bạn có thể phục vụ họ.

Có 3 phương pháp chính để chọn vị trí:

a. Nhập vị trí:

Các bạn cần thực hiện như sau:

Trong ví dụ này, khi nhập “Hồ Chí Minh” những tùy chọn về các địa điểm, vị trí trong Hồ Chí Minh sẽ được hiển thị, hãy chắc chắn rằng các bạn chọn đúng vị trí muốn quảng cáo nhá.

Còn 1 cách khác nữa là các bạn có thể chọn các vị trí mà facebook đề xuất sẵn có. Hiện tại facebook đề xuất các mục tiêu cho bạn sau đây:

Quốc gia: liệt kê hàng loạt những quốc gia cho các bạn chọn hoặc cho phép cho các bạn chọn toàn thế giới để chạy quảng cáo.

Khu vực: 

  • Khu vực mậu dịch tự do: nhắm mục tiêu là những quốc gia thuộc khu vực mậu dịch tự do
  • Khu vực có cửa hàng ứng dụng: nhắm mục tiêu tất cả những quốc gia có sẵn cửa hàng ứng dụng Android & iTunes.
  • Thị trường mới nổi: nhắm mục tiêu những quốc gia thuộc thị trường mới nổi.
  • Khu vực Châu Âu: Nhắm mục tiêu mọi người tại những quốc gia sử dụng đồng Euro làm đơn vị tiền tệ chung.

b. Thực hiện “Thả ghim” trên bản đồ.

Các bạn cần thực hiện như sau:

Điều hướng trên bản đồ bằng cách là sử dụng tùy chọn +/- & cũng bằng cách kéo bản đồ, đến nơi các bạn muốn thả ghim vị trí. Khi các bạn đã tìm thấy vị trí của mình, hãy nhấp vào nút “Thả ghim”:

Con trỏ chuột của các bạn bây giờ sẽ được đánh dấu bằng 1 dấu “kiểm tra”, mà các bạn có thể thả bất cứ nơi nào các bạn muốn trên bản đồ:

Khi các bạn nhấp để thả ghim, bản đồ sẽ điền tọa độ GPS cho vị trí các bạn đã chọn:

Bây giờ các bạn có thể nhấp vào bán kính km để điều chỉnh khi mà cần thiết. Các bạn có thể nhập vào bán kính mới hay trượt thanh đến vị trí mong muốn. Theo chúng tôi thì khuyên các bạn nên chọn trung bình bán kính 7km nếu như ngân sách các bạn chạy quảng cáo ít, chứ không nên tiền ít mà muốn quảng cáo nhiều.

c. Thêm hàng loạt vị trí

Bước 1: Tại Target vị trí các bạn Click vào chức năng Thêm hàng loạt vị trí

Bước 2: Chọn 1 loại vị trí mà các bạn muốn. Ở đây facebook cung cấp những định dạng địa lý khác nhau. Tuy nhiên chúng ta chỉ quan tâm tới định dạng Thành phố thôi. Và các bạn chú ý, tùy vào mục đích của các bạn mà chọn sao cho hợp lý nhé.

Bước 3: Các bạn mở danh sách các tỉnh thành mà các bạn có sẵn, nếu có sẵn 1 file excel về các tỉnh thành thì càng tốt. Sau đó các bạn chỉ cần copy những vị trí mà các bạn muốn hiển thị quảng cáo và paste vào bảng.

Bước 4: Quá trình thêm nhiều vị trí đã kết thúc. Các bạn nhận thông báo là đã thêm vị trí thành công như vậy là hoàn thành rồi nhé

Cách loại trừ vị trí

Thay vì nhắm mục tiêu 1 vị trí, các bạn cũng có thể thay đổi công cụ chọn ở phía bên trái tên vị trí để loại trừ những vị trí cụ thể khỏi mục tiêu của các bạn:

Các bạn chọn Loại trừ sau đó nhập các vị trí muốn loại trừ vào ô đó.

2.3. Target đối tượng facebook dựa trên sở thích

Cách target quảng cáo Facebook được hiệu quả là dành thời gian nghiên tìm hiểu xem sản phẩm của mình đang kinh doanh đang hướng tới các đối tượng khách hàng nào là chủ yếu?. Họ bao nhiêu tuổi và giới tính nam hay nữ chiếm ưu thế, làm công việc gì, thu nhập của họ ra sao, họ đang tham gia diễn đàn nào, trang mạng hay website thương mại điện tử nào?. Nghĩa là các bạn phải thực sự hiểu được tất cả về khách hàng của mình.

Cách nhắm mục tiêu trong quảng cáo Facebook dựa vào sở thích

Muốn target đối tượng facebook hiệu quả thì đừng quên chia nhỏ chiến dịch quảng cáo. Bí quyết để target đối tượng trên Facebook đem lại được kết quả tối ưu nhất như mong muốn của mình, đó chính là chia nhỏ từng chiến dịch và từng nhóm quảng cáo, mỗi nhóm lại chia thành các quảng cáo nhỏ riêng. Càng chi tiết bao nhiêu thì việc phân loại tâm lý và hành vi sẽ dễ dàng hơn, sẽ thu được kết quả chính xác hơn. Đừng ngại thử thật nhiều cho tới khi chọn được nhóm quảng cáo tối ưu nhất nhé.

2.4 Sử dụng công cụ target Facebook một cách hiệu quả

2.4.1. Sử dụng Facebook Audience Insights

Facebook Audience Insights là một phần mềm target hỗ trợ nhắm mục tiêu trong quảng cáo Facebook hiệu quả. Đây là một công cụ target “chính chủ” của Facebook luôn nên các bạn hoàn toàn yên tâm khi sử dụng. Cách này Phan Minh Rạng đánh giá là 1 trong các cách target đúng đối tượng hiệu quả nhất. Dựa trên nền tảng công cụ target có sẵn của Facebook.

Hướng dẫn sử dụng Facebook Audience Insight

Các bạn có thể truy cập Audience Insights qua trình quản lý Facebook Ads, nó nằm trong mục lớn Plan

 

Khi vào Audience Insights, các bạn sẽ thấy một bảng hiển thị với các bạn là hãy bắt đầu chọn đối tượng khách hàng mà mình muốn khám phá:

  • Everyone on Facebook (Tất cả mọi người trên Facebook): Đây là một lựa chọn mặc định. Nếu các bạn chọn lựa chọn này, Audience Insights sẽ hiển thị kết quả dữ liệu của tất cả người sử dụng Facebook (mặc định sẽ là US, các bạn có thể đổi lại quốc gia mà các bạn muốn).
  • People connect to your Page (Những người kết nối với page của các bạn): Nếu các bạn có xây dựng fanpage, muốn tìm hiểu thêm nhiều thứ về những người mà đã like trang của các bạn, thì các bạn hãy chọn lựa chọn này.

Bảng sau đây hiện ra để giúp các bạn có thể hình dung rõ hơn về bộ lọc theo như mong muốn của Audience Insights:

  • Địa điểm: Lọc theo địa điểm cụ thể (Quốc gia, thành phố)
  • Tuổi và giới tính: lọc theo tuổi & giới tính
  • Sở thích: Các bạn có thể thêm những sở thích cụ thể ở lĩnh vực các bạn đang làm để khám phá audience.
  • Kết nối với: Những người đã kết nối với Fanpage và ứng dụng của các bạn
  • Nâng cao: Nâng cao, các bạn có thể lọc Audience thật kỹ hơn theo.
  • Hành vi mua hàng: Những hành vi như thiết bị điện thoại đang sử dụng hay hành vi thanh toán qua Facebook, người nước ngoài sinh sống ở thành phố đang xét đến, hành vi tham gia vào những ngày lễ, mùa giải , hành vi du lịch,…
  • Language: Ngôn ngữ sử dụng
  • Relationship Status: Tình trạng hôn nhân, bao gồm: độc thân, trong 1 mối quan hệ, đính hôn, có gia đình, hay không rõ. Ngoài ra, còn có sở thích với phái nào (nam hay nữ)
  • Education: Đang học trung học, đại học hoặc cao học.
  • Work (Job title): Nghề nghiệp, các bạn có thể điền chức danh nghề nghiệp cụ thể vào đây. Tuy nhiên, các bạn có thể lọc theo văn phòng tại nhà, văn phòng nhỏ hay công ty/tập đoàn.
  • Market Segments: Phả hệ – Có thể lọc theo tôn giáo, theo thế hệ gia đình và thành phần gia đình.
  • Parents: tình trạng con cái – Có thể lọc theo các gia đình có trẻ em từ 0 đến 3 tuổi, từ 4 đến 12 tuổi, từ 13 đến 15 tuổi, từ 14 đến 19 tuổi, đang có thai hay có thể chọn tất cả.
  • Politics (US): Chính trị (chỉ có dữ liệu của US), có thể lọc theo việc hoạt động chính trị tích cực, hay theo chủ nghĩa tự do, bình đẳng,…
  • Life Events: Lọc theo những sự kiện quan trọng trong đời như: xa nhà, xa quê hương, hay có tình yêu xa, có công việc mới và mối quan hệ mới, mới chuyển nhà hoặc sắp có sinh nhật.

Sử dụng Facebook Audience Insight như thế nào để target hiệu quả? 

Bên trên là toàn bộ những gì các bạn có thể làm, thu thập được từ việc nghiên cứu trên công cụ Audience Insight của facebook. Tuy nhiên, nếu chỉ như vậy thì nhà quảng cáo nào cũng sẽ như nhau,  ai cũng target như ai và không có gì sáng tạo.

Lời khuyên của chúng tôi là các bạn cần có tư duy cảm tính, nghiên cứu bên ngoài thông qua những phương tiện như : Google search, tìm hiểu sở thích và hành vi, lối sống của tệp đối tượng các bạn muốn nhắm đến.

Sau đó, tổng hợp lại rồi mang vào Audience Insight để kiểm tra lại hoặc phân tích thêm.

Vì nếu như chỉ target ngay đúng đối tượng các bạn muốn quảng bá hoặc tiếp cận bằng 1 từ khóa chính, các bạn có thể bỏ lỡ & target rất củ chuối.

Ví dụ: các bạn quảng bá hay kinh doanh các lĩnh vực high-end products hoặc high-end service, giá trị cao như bất động sản, xe hơi.

Vậy đối tượng mục tiêu của các bạn là những ai?. Tại đây các bạn phải tự tư duy và vẽ ra chân dung của họ trước. Đó sẽ là những người ở độ tuổi trên 27 hay ít nhất là 25, chúng tôi khuyến khích là từ 27 đến 30 trở lên.

Các đối tượng này phải là những người sử dụng những thiết bị, đồ dùng, dịch vụ giá trị cao như: dùng điện thoại iphone X, max pro và đang sinh sống ở những chung cư cao cấp như Sunrise City, Phú Mỹ Hưng, Vista An Phú, Vinhome Central Parks,…

Thì như vậy các bạn mới có thể gom tệp đối tượng lại để sao cho đúng những người có khả năng quan tâm và mua hay sử dụng sản phẩm dịch vụ đắt tiền của các bạn. Và những điều này, nếu chỉ phụ thuộc vào công cụ Audience Insight các bạn chắc chắn sẽ bỏ lỡ.

2.4.2. Sử dụng phần mềm Target Generator

Đây là công cụ phải trả phí, các bạn có thể tìm hiểu thêm trên internet. Phần mềm này chủ yếu cho những bạn nghiên cứu từ khóa để ra được các page mà có đối tượng liên quan like nhiều nhất. Một số page có lượng like lớn có thể tiếp cận được trong mục target sở thích khi mà tạo quảng cáo.

Target Generator là phần mềm target Facebook được mọi người sử dụng rộng rãi

2.4.3. Sử dụng Google Analytics để target Facebook Ads

Thứ 1 đó là các bạn phải cài đặt Google Analytics cho website của các bạn.

Thứ 2 đó là website của các bạn phải có traffic, và nó đến từ các ” keyword ” mà khách hàng của các bạn quan tâm.

Bước 1: Đăng nhập vào Google Analytics -> Hành vi -> Nội dung trang web -> Tất cả các trang -> Chọn link sản phẩm cần phân tích -> Thứ nguyên phụ -> Người dùng.

Google Analytics là cách chọn đối tượng quảng cáo Facebook hiệu quả

Bước 2: Trong mục Thứ nguyên phụ -> Người dùng các bạn có thể phân tích số liệu về giới tính, độ tuổi và sở thích, vị trí địa lý… Từ việc phân tích đó chúng ta có thể sử dụng để target đối tượng cho quảng cáo Facebook.

2.4.4. Sử dụng Pixel Facebook

Pixel Facebook là 1 đoạn mã JavaScript có chức năng thông tin liên lạc giữa website với Facebook. 

Cài pixel Facebook trên website để theo dõi cookie khách hàng tạo tệp đối tượng tiềm năng. Hướng dẫn cài đặt pixel rất là đơn giản các bạn có thể tìm thấy những bài viết trên mạng có rất nhiều. 

2.4.5. Sử dụng Stalkscan để nghiên cứu về hành vi  profile Facebook tiềm năng

Nghiên cứu về hành vi cá nhân mà không phải mượn nick bất kỳ, phù hợp với việc các bạn vào post đối thủ mở ra khoảng chục cá nhân rồi bỏ giấy bút ra ghi chép lại các hành vi chung của họ. Tất cả hành vi like trang gì comment ở đâu hay thích gì đăng gì đều được show ra hết theo trình tự thời gian nhé.

Bước 1 : Bạn truy cập : https://stalkscan.com/

Bước 2 : Ở ngay trang chủ dán đường link profile cá nhân của người bạn muốn nghiên cứu vào và xem kết quả

Có rất nhiều thứ mà chúng ta có thêm xem được. Dùng cách này phân tích các profile khách hàng tiềm năng để thu được tệp dữ liệu về: Nhân khẩu học, hành vi và sở thích… để dùng cho target Facebook Ads. Nó hiệu quả như thế nào còn ở tư duy, việc đọc dữ liệu phân tích của từng người. Chắc chắn việc này các bạn phải là người thực hiện. Công cụ phần tích profile cá nhân này, giúp các bạn phân tích chân dung khách hàng của mình. Từ đó có thêm được nhiều tư duy về cách tạo đối tượng quảng cáo trên Facebook cho sản phẩm của các bạn.

3. Ví dụ về cách target đối tượng facebook hiệu quả nhất

Cách làm cụ thể các bạn có thể tham khảo như sau.

Về chiến dịch: Chúng ta sẽ nhắm vào các khu vực địa lý để chia. Vì lượng người dùng facebook ở TP. Hồ Chí Minh & Hà Nội là cao nhất, nên chỉ cần chia làm 03 chiến dịch quảng cáo chính là đã thu được kết quả rồi.

  • Chiến dịch 1: nhắm vào khu vực ở Hà Nội;
  • Chiến dịch 2: nhắm vào khu vực ở TP. Hồ Chí Minh;
  • Chiến dịch 3: nhắm vào các tỉnh thành còn lại.

Về những nhóm quảng cáo: Các bạn chia thành những nhóm theo từng độ tuổi khách hàng tương tự bài viết đã được trình bày ở mục 1. Hoặc các bạn làm theo cách chia của riêng mình (Vì khách hàng của các bạn sẽ có đặc điểm riêng mà chỉ bạn mới hiểu) miễn là thu được kết quả như ý là OK. Sau đây là những gợi ý cách chia nhóm theo độ tuổi để các bạn tham khảo.

  • Nhóm 1 từ 18 đến 22;
  • Nhóm 2 từ 23 đến 25;
  • Nhóm 3 từ 26 đến 30;
  • Nhóm 4 từ 31 đến 35;
  • Nhóm 5 từ 36 đến 40;
  • Nhóm 6 từ 41 đến 45;…

Text nhiều lần: Càng chia được nhiều nhóm và nhiều target đối tượng càng tốt. 

Về mẫu quảng cáo: Mỗi 1 nhóm các bạn nên chia ra được tối thiểu 03 mẫu quảng cáo nhỏ khác nhau.

Lời Kết

Qua bài viết trên các bạn đã phần nào hiểu được cách chọn đối tượng quảng cáo Facebook hiệu quả rồi đúng không nào, các bạn đã biết được các phần mềm target Facebook, biết được cách tạo đối tượng quảng cáo trên Facebook chưa. Nếu đã biết được hết các thủ thuật nhắm mục tiêu trong quảng cáo Facebook thì nhanh nhanh áp dụng chúng vào việc quảng cáo của mình trên Facebook đi nào.

>>Xem thêm: Nên chạy quảng cáo google ads hay facebook ads

No comments

Post a Comment

Home