Yếu Tố Nào Ảnh Hưởng Đến CPM Trong Facebook Ads?

 Bạn có thể xem cách Facebook giải thích các yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số CPM ở link này. Tuy nhiên, nó khá chung chung và khó hiểu cho bạn.

Để mình giải thích cho bạn những yếu tố cốt lõi quan trọng nhất ngay bên dưới.

Facebook Muốn Gì Thông Qua Chỉ Số CPM?

Điều Facebook mong muốn ở nhà quảng cáo là, bạn phải mang đúng nội dung quảng cáo thật hấp dẫn đến đúng đối tượng người dùng trên Facebook.

Chỉ một câu, nhưng nó hàm ý nhiều thứ trong đó. Có 3 yếu tố ở đây: đúng nội dung - hấp dẫn - đúng đối tượng.

Làm được điều này, Facebook vừa được lợi, bạn vừa được lợi.

CPM giảm nhờ đưa đúng nội dung hấp dẫn đến đúng đối tượng

Các nhà quảng cáo thường chỉ trích Facebook này kia. Họ bảo Facebook đối xử không tốt với họ. Thực tế, bản thân họ cũng không đối xử tốt với Facebook.

Người dùng nhận đúng quảng cáo mà họ cần. Họ thích nó!

Họ sẽ không cảm thấy bị làm phiền bởi quảng cáo. Nên họ không rời bỏ Facebook. Facebook thích điều này.

Bạn đưa nội dung hấp dẫn tới đúng đối tượng, cơ hội kinh doanh, bán hàng của bạn cũng cao hơn.

Nếu bạn không làm được điều này, Facebook đơn giản là phạt bạn bằng giá quảng cáo cao ngất ngưỡng thôi.

Thậm chí nó muốn bạn rời khỏi nền tảng quảng cáo của nó càng sớm càng tốt nữa.

Bạn không nên nghĩ rằng, Facebook cần tiền quảng cáo của bạn.

Nó chỉ cần tiền quảng cáo của những nhà quảng cáo biết cách quảng cáo! Những nhà quảng cáo có thể mang lại lợi ích cho cả 3 bên: Facebook - Nhà quảng cáo - Người dùng Facebook.

Vì nó luôn phải cố gắng cân bằng 3 yếu tố này mới có thể tồn tại và phát triển.

Và điều này dẫn tới những yếu tố ảnh hưởng đến CPM như bên dưới.

Nội Dung Quảng Cáo

Như mình đề cập ở trên, nội dung quảng cáo phải thật hấp dẫn!

Còn hấp dẫn thế nào, nó là cả một câu chuyện dài! Nó không đơn giản là làm cái nội dung hay hay rồi cứ thế chạy.

Nội dung quảng cáo hấp dẫn, nó được cấu thành từ 3 kỹ năng:

  • Marketing (tư duy về ngách thị trường)
  • Bán hàng - Vì sao khách hàng phải mua sản phẩm này (mà không phải là sản phẩm khác) từ bạn (mà không phải chỗ khác) ngay bây giờ (mà không phải là ngày mai)
  • Copywriting - nghệ thuật bán hàng qua những con chữ.

Nhắm Đối Tượng Mục Tiêu

Rõ ràng rồi đúng không?! Bạn bán đồ cho mèo mà quảng cáo tới người nuôi chó thì toi rồi.

Người nuôi chó không có hứng thú với đồ cho mèo. Họ không tương tác, không phản hồi gì trên quảng cáo.

Facebook thấy điều đó. Và nó tăng CPM quảng cáo của bạn lên như một chỉ báo cho bạn điều chỉnh lại.

Hiểu Sai Về Nhắm Đối Tượng Mục Tiêu

Tuy nhiên, ở phần nhắm đối tượng mục tiêu này, rất nhiều bạn hiểu sai.

Bạn cứ nghĩ rằng, tệp đối tượng trong phần nhắm mục tiêu chi tiết là yếu tố quyết định việc nhắm đúng mục tiêu hay không.

Tệp đối tượng chỉ ảnh hưởng một phần nhỏ trong nhắm mục tiêu

Phần nhắm mục tiêu này chỉ ảnh hưởng một phần đến việc quảng cáo có được phân phối đến đúng đối tượng mục tiêu hay không

Mình từng có suy nghĩ như vậy vài năm về trước. Sau đó mình nhận ra mình sai lầm lớn.

Mục tiêu chiến dịch cũng có ảnh hưởng đến việc nhắm mục tiêu! 100%!

Nội Dung Quảng Cáo Ảnh Hưởng Lớn Đến Target

Đặc biệt là phần nội dung quảng cáo. Rất thú vị ở chỗ này!

Nội dung lại là thứ ảnh hưởng rất lớn đến việc quảng cáo của bạn có được phân phối đến đúng đối tượng mục tiêu hay không.

Lý do nằm ở cách Facebook tối ưu và phân phối một chiến dịch quảng cáo!

Chỉ số CPM giảm nhờ nhắm chính xác đối tượng

3 yếu tố ảnh hưởng đến việc quảng cáo có được phân phối đến đúng đối tượng nhà quảng cáo muốn hay không. Nội dung quảng cáo ảnh hưởng rất lớn - Đây là bí mật lớn nhất trong target!

Facebook rất thông minh! Nhưng bạn phải biết nó cần gì để nó tự động tối ưu quảng cáo cho bạn.

Chỉ cần cung cấp đúng thứ nó cần, bạn có thể target rộng mà quảng cáo của bạn vẫn được phân phối đến đúng đối tượng.

Bạn từng nghe "Đỉnh cao của target là không target gì" chưa? Đôi khi bạn có thể chạy kiểu này hiệu quả nếu bạn biết chính xác cách làm nội dung quảng cáo!

Một lần nữa, nếu bạn muốn học hết những thứ này, liên hệ với mình để tham gia chương trình huấn luyện online. Nó là cơ hội của bạn!

Mục Tiêu Chiến Dịch

Mỗi mục tiêu chiến dịch khác nhau, Facebook sẽ tối ưu và phân phối quảng cáo theo những cách khác nhau.

Mục tiêu chiến dịch quảng cáo là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến CPM đắt hay rẻMỗi mục tiêu chiến dịch khác nhau sẽ có mức CPM khác nhau.

Và với mỗi loại mục tiêu, giá CPM sẽ khác nhau. Như mình có mô tả ở trên.

Tùy vào mục đích bạn chạy quảng cáo là gì để chọn mục tiêu chiến dịch phù hợp.

Nếu bạn chạy để bán hàng trực tiếp ngay trên Fanpage, thì bạn có thể thử mục tiêu tin nhắn, tương tác, xem video.

Trong các chiến dịch này, bên cạnh CPM, bạn quan tâm nhiều nhất là comment, inbox đúng không?! Nó mới mang lại tiền của bạn.

Độ Cạnh Tranh Của Thị Trường

Bạn bán một món đồ mà rất nhiều người khác cũng đang bán. Họ đang chạy quảng cáo, và có người bán trên Facebook cá nhân nữa.

Thì bạn có nghĩ là đối tượng có hứng thú với quảng cáo của bạn? Trừ khi người ta bán 300k, bạn bán 30k.

Đúng chứ?! Vậy sao có lời 🙂

Đây chính là vấn đề về sản phẩm kinh doanh! Về vấn đề cung - cầu của thị trường.

cung cầu của thị trường ảnh hưởng tới CPM đắt hay rẻ 1

Phản Hồi Tích Cực & Tiêu Cực

Phản Hồi Tích Cực

Facebook đánh giá qua tỉ lệ phản hồi không phải tiêu cực trên quảng cáo.

Như CTR, điểm chất lượng quảng cáo, tỉ lệ tương tác, xem ảnh, xem video, ...

Phản hồi tích cực thể hiện quảng cáo của bạn hấp dẫn và được đưa đến đúng đối tượng.

CPM sẽ giảm nếu điểm này của bạn tốt.

Phản Hồi Tiêu Cực

Những hành động như ẩn quảng cáo, báo cáo quảng cáo nếu xãy ra với tỉ lệ cao trên quảng cáo của bạn, CPM sẽ tăng lên.

Facebook đánh giá là, nội dung quảng cáo của bạn có gì đó sai sai.

Phản hồi tiêu cực làm tăng CPM Facebook Ads

Tần Suất

Tần suất tăng cao, nghĩa là cùng một nội dung quảng cáo, người dùng thấy đi thấy lại nhiều lần.

Lần đầu họ thấy quảng cáo đã không thấy hứng thú, thì lần 2-3, khả năng cũng không mấy hứng thú.

Lúc này CPM quảng cáo của bạn tăng lên.

Bạn cần làm mới đối tượng bằng cách nhắm quảng cáo đến các đối tượng khác.

Tần Suất Bao Nhiêu Là Tốt?

Tùy!

Nếu bạn chạy để bán hàng, tần suất tầm 1.5 - 2 là có thể bạn bắt đầu thấy quảng cáo mất dần hiệu quả rồi.

Nhưng với một chiến dịch tiếp cận hoặc nhận diện thương hiệu, tần suất 3-5 mới đủ làm bạn hài lòng.

Mình biết, đa số các bạn đã đến bài viết này, chủ yếu là dân chạy bán hàng.

Khi bạn thấy CPM bắt đầu tăng từ từ, và có vẻ cao rồi, thì đổi nội dung quảng cáo đi. Hoặc cùng nội dung quảng cáo đó, chạy đến đối tượng mới.

Với một chiến dịch bán hàng, chi phí trên mỗi comment/inbox vẫn quan trọng nhất.

Nếu bạn thấy chi phí trên mỗi comment/inbox đó cao quá khả năng có lời của bạn, hãy thay đổi tệp, hoặc thay đổi nội dung, thậm chí là thử thay đổi mục tiêu chiến dịch.

Thay đổi mục tiêu chiến dịch, nhắm cùng đối tượng cũ, quảng cáo của bạn sẽ tiếp cận được những đối tượng mới. Đây là cách Facebook tối ưu quảng cáo cho từng loại mục tiêu chiến dịch khác nhau.

No comments

Post a Comment

Home